Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

thị trường chè Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ 7

thị trường chè Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ 7 và là nước xuất khẩu chè to thứ 5 toàn cầu, với 124.000 ha diện tích trồng chè và hơn 500 cơ sở vật chất cung cấp, chế biến chè sở hữu công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.




Theo số liệu Con số sơ bộ từ TCHQ, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 6/2018 nâng cao 15,5% về lượng và 22,6% trị giá so với tháng 5/2018 đạt 11,6 nghìn tấn; 20,4 triệu đô la Mỹ – đây là tháng nâng cao thứ 4 liên tục. Nâng lượng chè xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 lên 56,5 nghìn tấn, trị giá 91,2 triệu USD, giảm 10,4% về lượng và giảm 6,1% trị giá so mang cùng kỳ năm 2017. Giá chè xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2018 đạt một.614,78 USD/tấn, tăng 4,5% so sở hữu cùng kỳ năm 2017.

>>> đọc thêm giá ngô

tới bây giờ, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong quý 1/2018, những công ty Việt Nam xuất khẩu chè vào Pakistan đạt 4.067 tấn, chiếm 16% tổng lượng xuất khẩu (giảm 28,9% so sở hữu cùng kỳ năm trước), kim ngạch đạt 8,45 triệu USD (giảm 19,2%). dù rằng giảm cả về lượng và kim ngạch nhưng giá xuất khẩu lại tăng 13,7%, đạt 2.077 USD/tấn.
Bước sang quý 2/2018, tình hình xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan đã cải thiện mặc dầu tháng 4/2018 lượng chè xuất khẩu sang Pakistan giảm, nhưng kết quả chè trong 6 tháng đầu năm 2018 sang thị trường này nâng cao chiếm 23,7% thị trường, đạt 13,3 nghìn tấn, giá trị 29,9 triệu đô la, nâng cao 10,85% về lượng và 22,31% giá trị, giá xuất bình quân đạt 2234,81 USD/tấn, nâng cao 10,34% so với cộng kỳ 2017. Tính riêng tháng 6/2018, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 4,1 ngàn tấn, giá trị 9,6 triệu đô la, tăng mạnh 62,58% về lượng và 66,07% giá trị so có tháng 5/2018, giá xuất bình quân cũng tăng 2,14% đạt 2329,06 USD/tấn.

thị phần xuất phổ quát Đứng thứ hai sau Pakistan là Đài Loan (TQ) đạt trên 8 nghìn tấn, giá trị 12,6 triệu USD nâng cao 6,36% về lượng và 3,43% trị giá, giá xuất bình quân 1557,78 USD/tấn, giảm hai,75% so mang cộng kỳ. Kế đến là Nga, ngoài ra xuất khẩu sang Nga giảm 14,75% về lượng và 4,5% trị giá tương ứng sở hữu 7,3 nghìn tấn, 11 triệu USD.

Đối sở hữu thị trường Trung Quốc đất liền, mặc dù có vị trí địa lý dễ dàng trong việc giao thương hàng hóa nhưng thị trường này chỉ Đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng, đạt 5,3 nghìn tấn; 6,9 triệu đô la, tăng 6,01% về lượng và 6,47% trị giá, giá xuất bình quân 1282,6 USD/tấn, nâng cao 0,43% so sở hữu cộng kỳ.

Ngoài các thị phần xuất khẩu chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu chè sang tất cả các nước khác như UAE, Đức, Thổ Nhĩ, Saudi Arabia…

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2018, lượng chè xuất sang những thị trường đều có tốc độ phát triển chiếm 62,5%. đặc thù, xuất sang thị trường Philippines nâng cao đột biến cả về lượng và trị giá, tuy chỉ đạt 375 tấn, 978,9 ngàn đô la Mỹ, nhưng nâng cao gấp 6,8 lần về lượng (tức tăng 681,25%) và gấp hơn 18,7 lần (tức nâng cao 1869,91%) về giá trị, giá xuất bình quân 2610,41 USD/tấn, nâng cao 152,15% so có cộng kỳ năm trước. ngược lại, xuất sang UAE giảm mạnh 57,14% về lượng và 56,65% giá trị tương ứng sở hữu 891 tấn; 1,2 triệu đô la.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.