Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Đánh giá Honda MSX 125: kén người chơi

Một món đồ chơi trị giá 50 triệu đồng có lẽ chưa phải lựa chọn phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
Honda MSX 125 là một cái tên "lạ" trên thị trường xe máy hiện tay, bởi đây là một trong những đại diện hiếm hoi chính hãng của dòng xe minibike/monkey bike, bên cạnh một tên tuổi khác không mấy nổi bật là mẫu Benelli TNT 125.
Trong khi những mẫu xe phổ thông mang lại giá trị vận tải cho cuộc sống hàng ngày, xe côn tay phân khối lớn mang lại cảm xúc của vận tốc cao, những chiếc côn tay dưới 175 phân khối dung hòa giữa sự tiện dụng trong việc đi lại hàng ngày và chút phấn khích của cảm giác "cắt côn, đá số", thì MSX 125 gần như chỉ có giá trị một món đồ chơi.
MSX 125 với người điều khiển cao khoảng 1,6 mét.
Và một chiếc xe trị giá 50 triệu đồng (chưa bao gồm phí đăng ký biển số) dường như vẫn là một thứ đồ chơi xa xỉ, với đại bộ phận người dùng ở Việt Nam hiện nay. Vậy món đồ chơi đắt tiền này có gì để thuyết phục khách hàng bỏ qua những mẫu xe như Honda Winner 150 hay Yamaha Exciter 150?
Giá trị của một chiếc monkey bike trong đô thị
Nhỏ gọn, tiện dụng trong đô thị và kết cấu đơn giản dễ "độ đẽo" vốn là những giá trị cơ bản để Honda sinh ra dòng xe monkey bike từ năm 1964. Và cho tới nay, những giá trị đó vẫn là cơ sở để hãng xe Nhật sản xuất dòng xe kén người chơi này.
Nếu không có người ngồi trên xe, nhìn qua ảnh, nhiều người dùng sẽ không thể nghĩ Honda MSX 125 nhỏ tới vậy. Để dễ tưởng tượng, một người có chiều cao 1,74 mét ngồi trên MSX 125 sẽ khá nuốt xe như này.
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
Vị trí ngồi của xe thẳng và thoải mái, như một chiếc xe phổ thông, dù mặt yên hơi nhỏ.
Nhưng đây cũng lại là thứ khiến cho MSX 125 trở nên khác biệt. Kích thước nhỏ gọn, khoảng đánh lái rộng không thua kém gì những chiếc xe số phổ thông, chiều cao yên thấp và khối lượng nhẹ mang lại cho mẫu minibike một sự linh hoạt đặc biệt.
Ngay cả khi so sánh với chiếc xe cỡ nhỏ Honda Vision, MSX 125 cũng gọn gàng hơn đáng kể. Việc luồn lách trên phố đông hay trong những con ngõ nhỏ là điểm đáng tiền của chiếc monkey bike này khi người dùng vẫn có sức mạnh của động cơ 125 nhưng chỉ phải điều tiết một kích thước bé như xe... Dành cho trẻ em.
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
Khoảng đánh lái rộng giúp người lái có thể "đảo vòng tròn" với bánh kính rất nhỏ.
Tuy vậy, đánh đổi lại, mẫu xe của Honda hầu như chỉ dành cho 1 người di chuyển với túi đồ đạc nhỏ. 2 Người ngồi trên xe cũng đủ để tạo ra sự khó chịu với quãng đường dài.
Honda trang bị cho MSX khối động cơ 125 phân khối với sức mạnh 9,25 mã lực tại 7.000 vòng tua/phút và mô-men xoắn 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút, thậm chí còn yếu hơn cả động cơ 125 Honda đang trang bị cho Honda Lead (10,59 mã lực và 11,4 Nm mô-men xoắn).
Động cơ 125 phun xăng điện tử và làm mát bằng gió của Honda MSX 125.
Điều này phản ánh gần như ngay lập tức khi chúng tôi thử sức chiếc monkey bike này. Động cơ đạt vòng tua cao nhanh, giải tỏa mô-men xoắn tốt, giúp xe có độ càn lướt không tệ, nhưng tiếng máy gầm và rung ngay từ khoảng hơn 4.000 vòng/phút khiến xe luôn ở trạng thái dường như là quá sức.
Hộp số 4 cấp không phải là một trang bị tồi trên MSX 125. Được bố trí kiểu số "dài", người dùng sẽ ít phải chuyển số khi điều khiển MSX trong đô thị.
Bên cạnh đó, tay côn, chân côn đều rất nhẹ của Honda MSX 125 cũng có thể coi là điểm cộng, giúp người lái điều khiển xe đỡ mệt hơn. Và điểm trừ của chân côn là khoảng lên xuống quá ngắn khiến cho đôi khi cảm giác chạy xe côn tay bớt phần thú vị.
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
Sử dụng MSX 125 trong đô thị mang lại sự thoải mái, nếu bạn không mang theo mình quá nhiều đồ đạc.
Xét một cách tổng thể, Honda MSX 125 là một chiếc xe mang lại sự thoải mái trong đô thị, nếu bạn không phải người lái quá ham thích những pha tăng tốc giật cục.
Không phải một mẫu xe dành cho người ưa tốc độ
Honda mang lên MSX 125 loạt trang bị dường như dành cho fan của tốc độ cao: giảm xóc hành trình ngược và cặp lốp "béo". Tuy nhiên, thực tế, mẫu minibike này khá nặng nhọc để có thể đạt vận tốc 60 km/h ngoài đường trường.
Tăng tốc gắt với việc chuyển số ở khoảng vòng tua tối đa (8.000 vòng/phút), chiếc xe 125 phân khối cũng cần tới hơn 6 giây để đạt vận tốc tối đa dành cho xe máy, trên đường ngoài đô thị.
Xe có độ rung lớn từ khoảng vận tốc 40 km/h.
Thêm vào đó, động cơ có độ rung lớn, khiến cho việc vận hành ở vận tốc từ khoảng 40 km/h trở lên, khá mệt mỏi trong thời gian dài. Ngược với ngoại hình đẹp mắt, hầm hố, MSX 125 sở hữu động cơ có thể nói là tồi trên thị trường hiện nay.
Bù lại, giảm xóc trước sau được Honda thiết kế thực sự phù hợp với khối lượng ướt khoảng 110 kg của MSX. Hành trình vừa phải, độ cứng không quá lớn tạo cho MSX một cảm giác chắc chắn "đáng tiền" với mức giá 50 triệu đồng.
Cặp bánh cỡ lớn cũng tạo ra một chút lợi thế cho MSX 125, khi người lái có thể vào cua ở vận tốc 60 km/h mà không có cảm giác liệng xe hay "rợn" tay lái.
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
Tuy sức mạnh không dồi dào, điều vẫn cần phải nhắc lại là động cơ 125 của MSX có khả năng đạt vòng tua lớn nhanh, giải tỏa mô-men xoắn tốt, giúp người dùng có thể sẵn sàng bứt tốc ở vận tốc cao - dù đánh đổi lại bằng tiếng máy gằn và thân xe rung giật.
Thị trường chưa sẵn sàng
Nếu nói về lựa chọn Honda MSX 125, chúng tôi cho rằng, đây là một mẫu xe thú vị dù vận hành không tốt. Ngoại hình đẹp mắt, độc lạ, sức rướn tốt và tổng thể nhỏ gọn mang lại cho chủ sở hữu một trải nghiệm khác biệt.
Bên cạnh đó, thiết kế đơn giản, dễ "độ đẽo" cũng là điểm mạnh khi người dùng mua xe về như một món đồ chơi chứ không hoàn toàn phục vụ nhu cầu di chuyển.
Tuy vậy, ở Việt Nam hiện nay, con số 50 triệu đồng không phải một mức phí tổn nhiều người sẵn sàng chi trả cho một món đồ chơi. Đó là lý do mà dù đổi lên phiên bản mới, giảm giá 10 triệu đồng so với trước đây, Honda MSX 125 vẫn là một chiếc xe "hiếm" trên đường phố hiện nay.
Một số hình ảnh khác của Honda MSX 125 tại Việt Nam
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi
danh gia honda msx 125 ken nguoi choi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.