Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Cổ phiếu chủ đầu tư chung cư Carina 'bốc hơi' hơn 170 tỷ đ��ng

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã khiến cho giá trị cổ phiếu NBB giảm mạnh trong phiên đàm phán bữa nay.

Xem thêm về:

Trong phiên thương lượng ngày 23/3 - ngay sau khi xảy ra vụ cháy vào rạng sáng cùng ngày khiến 13 người thiệt mạng tại chung cư Carina Plaza, cổ phiếu NBB của công ty 577 giảm sàn còn 23.750 đồng. Đây là mức tốt nhất của cổ phiếu này trong vòng hai tháng qua. Khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng nâng cao đột biến gần 26.000 tổ chức, nhưng rơi vào hiện trạng "trắng bên mua".

So có phiên giao dịch bữa qua, mỗi cổ phiếu NBB giảm 1.750 đồng. Ước lượng vốn hóa thị phần của tổ chức này "bốc hơi" sắp 171 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi các thông báo bị động trong khoảng vụ cháy chung cư Carina.

Chủ đầu cơ Công trình Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 khiến 13 người thiệt mạng là đơn vị Hùng Thanh - công ty thành viên của đơn vị cổ phần đầu tư 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh mang chức năng thay mặt doanh nghiệp 577 điều hành, điều hành và kinh doanh các Dự án cao tầng.

đàm đạo sở hữu VnExpress, ông Đoàn Tường Triệu, chủ toạ HĐQT 577 cho biết đơn vị này cùng tổ chức con đang kết hợp với cơ quan chức năng để tham gia giải quyết, giải quyết thiệt hại cũng như khiến cho rõ căn nguyên của vụ cháy.

Trước chậm triển khai, Ban giám đốc 577 cho biết, sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, tòa nhà chưa gặp sự cố bất ngờ nào cho tới khi xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nặng nài nỉ.

công ty 577 được ra đời năm 2005 sở hữu vốn điều lệ ban sơ là 10 tỷ đồng và bất động sản được chọn là ngành nghề mũi nhọn. Đơn vị này đang khai triển 11 Dự án quy mô trải dọc trong khoảng Nam ra Bắc mang số vốn điều lệ đã tăng thêm phổ thông lần đạt 713 tỷ đồng.

Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

tổ chức 577 hiện sở hữu 6 Dự án tại TP HCM và phổ thông Dự án tại những tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

Carina Plaza là một trong các Dự án đầu tay của NBB gồm 6 block trên diện tích 1,9ha được khởi công trong khoảng năm 2008, bàn giao vào cuối năm 2011. Được chủ đầu cơ truyền bá đạt các chỉ tiêu về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông tin, camera bảo vệ mang chi phí từ 14-15 triệu đồng mỗi m2. Hiện Carina Plaza vẫn là địa điểm mà 577 đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

NBB coi việc triển khai Carina Plaza là 1 thành công đánh dấu sự vững mạnh của nhãn hiệu 577 có tiêu chí nâng cao hơn 10.000 căn hộ tại TP HCM. Công ty này cũng theo đuổi chiến lược quy tụ vào bất động sản mang tầng lớp căn hộ làng nhàng hơi có diện tích vừa phải tại trọng tâm những đô thị lớn và những Công trình đất nền tại các tỉnh giấc, thành.

từ năm 2009 tới 2012, tình hình kinh doanh của NBB hơi tiện dụng có doanh thu ngả nghiêng từ 342-485 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp mẹ chao đảo từ 69-171 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt khoảng 17-40%. Việc bàn giao căn hộ tại Dự án Carina Plaza từng giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt kết quả đột biến vào năm 2012. Ở quá trình thị phần bất động sản đang gặp khủng khoảng thì mức lợi nhuận sau thuế 171 tỷ của công ty trên doanh thu 425 tỷ đồng được coi là 1 trong các chỉ số tương đối ấn tượng.

bên cạnh đó, quá trình này, việc triển khai một loạt các Dự án khác của doanh nghiệp như City Gate Towers, Khu phức hợp Tân Kiên (NBB IV), NBB II, Dimond (NBB1) đều ko tiện lợi. Việc gia nâng cao tiêu dùng đòn bẩy nguồn vốn trong khi bán hàng gặp trắc trở ở các Công trình đang triển khai khiến cho khả năng thanh toán của NBB sút giảm. Chỉ số trả tiền hiện hành trong khoảng hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào các năm 2010-2013. Theo đánh giá của đơn vị Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, trong quá trình 2010-2013, ước tính đơn vị 577 phải trả tiền mức giá lãi vay nhàng nhàng 170 tỷ đồng mỗi năm.

trong khoảng năm 2013 cho tới hiện tại, những tiêu chí buôn bán của NBB liên tiếp sụt giảm do tổ chức chỉ ghi nhận doanh thu Dự án chủ lực là Bạc Liêu và 1 phần nhỏ còn lại của Công trình Carina. Thị phần vẫn khủng hoảng làm cho những Công trình đang triển khai bị đình trệ, không được ghi nhận doanh thu. Có phổ quát bất động sản nhưng lợi nhuận của 577 trong khoảng năm 2013 tới bây giờ lại chính yếu tới từ hoạt động đầu cơ tài chính. Đặc trưng, Con số vốn đầu tư năm 2016, công ty này chỉ ghi nhận lãi sau thuế khoảng 35 tỷ đồng.

Để vượt qua giai đoạn cạnh tranh, năm 2014, NBB đã mua đến phương án kêu gọi đầu cơ. Điểm sáng mang công ty này là việc cộng tác với Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) sở hữu cam kết đầu tư vào 3 Công trình của NBB, trong ngừng thi côngĐây quy tụ vào phân khúc khoảng 1 tỷ đồng.

Là một trong những đơn vị sở hữu quỹ đất lớn tại TP HCM, doanh nghiệp 577 hiện có tổng diện tích lên đến 58 ha và cốt yếu là đất sạch, giá tiền đền bù rẻ. Kế bên những Dự án đã khai triển, tổ chức còn có 6 Công trình lớn nằm ở những vị trí chiến lược trên khu vực quận 8 và thị xã Bình Chánh, dọc theo đại lộ Đông Tây. Doanh nghiệp này cũng đang mang 1 số Dự án khu thị thành và khu du lịch nghỉ dưỡng ở các tỉnh giấc Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh có diện tích vào khoảng 790 ha...

những chỉ tiêu buôn bán của NBB năm 2017 được cải thiện nhờ việc ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao căn hộ Dự án Citygate tại thị xã 8, TP HCM. Bên cạnh đó, nếu so có những công ty cộng lĩnh vực thì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn không cao, chỉ đạt 6,8%. Cụ thể, năm 2017, Công trình được bàn giao, doanh thu của đơn vị mẹ ghi nhận một.058 tỷ đồng, song giá vốn quá cao trong khi những khoản giá tiền lớn khiến cho mức lãi ròng ghi nhận chỉ vào khoảng 73 tỷ đồng.

Nguồn: Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.